Kỹ năng chăm sóc khách hàng (Customer Service Skill) là khả năng vận dụng những kiến thức, sự hiểu biết về chuyên môn chăm sóc khách hàng để phục vụ khách hàng. Toàn bộ kỹ năng đều cần phải trang bị trong suốt 1 thời gian được đào tạo, học tập và rèn luyện. Sau khi bạn đã có được kỹ năng chăm sóc khách hàng thành thạo, việc chinh phục và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng có cần thiết?
Kỹ năng chăm sóc khách hàng giữ vai trò rất quan trọng đối với một trình dược viên. Kỹ năng này giúp:
– Duy trì khách hàng hiện tại – tạo ra khách hàng trung thành: Khi khách hàng hài lòng về sự tư vấn, sản phẩm họ sẽ trở thành khách hàng thân thiết và khách hàng trung thành.
– Thu hút khách hàng tiềm năng: Khách hàng thân thiết chính là cầu nối đưa đến cho thương hiệu những khách hàng tiềm năng thông qua sự giới thiệu.
– Giảm chi phí kinh doanh: Việc tối đa hóa giá trị vòng đời khách hàng sẽ giúp chủ doanh nghiệp giảm thiểu chi phí tìm kiếm khách hàng mới, chi phí Marketing, quảng cáo…
Cần làm gì để cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng?
– Hãy kiên nhẫn và chú tâm đến việc tương tác với khách hàng
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ không tránh khỏi những tình huống gặp khách hàng khó tính, đòi hỏi vô lý và khắt khe. Công việc của trình dược viên sẽ đòi hỏi sự kiên nhẫn rất nhiều để có thể giải đáp từng thắc mắc của khách hàng. Lúc này, điều bạn cần làm đó là kiên nhẫn và không tỏ ra nề hà với khách hàng. Dù không mấy dễ dàng nhưng đây sẽ là yếu tố chứng tỏ khả năng chuyên môn làm việc của bạn.
Bên cạnh đó, việc để tâm đến việc tương tác với khách hàng mà bạn cần phải lưu tâm và trân trọng những thông tin phản hồi mà bạn nhận được từ khách hàng. Khi nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn sẽ rất dễ dàng giải quyết các tình huống căng thẳng một cách khéo léo và có được ấn tượng tốt từ khách hàng.
– Giao tiếp rõ ràng
Vì khách hàng sẽ không có thời gian để nghe bạn nói quá nhiều về 1 vấn đề nào đó. Thế nên, trong quá trình giao tiếp với khách hàng, bạn cần thận trọng và truyền đạt đủ nội dung đến họ. Điều tốt nhất bạn cần chuẩn bị đó là luôn sẵn sàng có câu trả lời trước bất kỳ câu hỏi nào từ phía khách hàng.
– Trang bị kiến thức về sản phẩm
Điều này rất quan trọng, vì khi không hiểu được sản phẩm mà mình đang kinh doanh 1 cách thấu đáo, bạn sẽ không thể nào biết cách giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Vậy nên bạn hãy luôn cập nhật các chính sách, thông tin sản phẩm, chính sách khách hàng của công ty thường xuyên.
– Ngôn ngữ tích cực
Sử dụng ngôn ngữ tích cực cũng là một trong những phần quan trọng của kỹ năng chăm sóc khách hàng. Ngôn ngữ tích cực để động viên và thuyết phục khách hàng là cách tốt nhất để tiếp cận và khuyến khích họ thực hiện mua hàng. Luôn nói “Cám ơn anh/chị” với một giọng điệu tích cực giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng hơn. Để đạt hiệu quả, nhân viên có thể học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước hoặc theo dõi những bài học trên youtube rồi học tập theo sẽ giúp nâng cao kỹ năng này một cách nhanh chóng.