Quản lý thời gian là quá trình kế hoạch và thực hành việc kiểm soát một cách có ý thức một đơn vị thời gian dùng trong một hoặc một chuỗi các hoạt động cụ thể, để tăng tính hiệu quả, hiệu suất hay năng suất. Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian, giúp phân bổ thời gian thực hiện các công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn. Kỹ năng quản lý thời gian càng tốt, quỹ thời gian bạn sử dụng càng hiệu quả. Sự hiệu quả của việc quản lý thời gian được đánh giá dựa trên kết quả hoàn thành, không dựa trên thời gian làm nhanh hay chậm.
Trình dược viên có cần quản lý thời gian?
Do tính chất công việc khá “độc lập và tự do”, nên cần phải có kỹ năng quản lý thời gian và xây dựng kế hoạch cho các cuộc gặp gỡ hay gọi điện thật hợp lý. Nghề trình dược vốn khác biệt về khung thời gian làm việc với những ngành khác nên đi sớm về khuya là chuyện hết sức thường tình. Người trình dược phải biết sắp xếp công việc, thời gian và các cuộc hẹn, cuộc gọi,…để tránh tình trạng không đạt doanh số yêu cầu.
Cần làm gì để cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
– Lên danh sách những việc cần làm dựa trên tầm quan trọng và tính khẩn cấp
Bạn có thể phân bổ công việc thành ba hạng mục để biết việc nào cần được ưu tiên:
- Quan trọng và khẩn cấp – đây là những việc cần làm ngay; ví dụ như trả lời các email công việc ảnh hưởng đến tiến độ dự án, hay làm báo cáo cho cuộc họp sắp tới với sếp.
- Quan trọng, nhưng không khẩn cấp – những việc này có thể để dành vào buổi tối, sau giờ làm; ví dụ như đọc một chương sách chuyên ngành hay tập thể dục.
- Không quan trọng, không khẩn cấp – thường là những việc giải trí, không ảnh hưởng lớn đến chặng đường phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn; ví dụ như xem bộ phim mới ra, nghiên cứu mua điện thoại mới.
– Tìm ra khung “giờ vàng” của bản thân
Mỗi người sẽ có một khung thời gian làm việc hiệu quả hơn hẳn các khung giờ khác. Có người tập trung tốt nhất vào buổi sáng, có người là tầm 3-4 giờ chiều; lại có người thấy mình tỉnh táo nhất khi làm việc vào giờ ăn trưa trong văn phòng yên tĩnh. Hãy quan sát hiệu quả làm việc của bản thân vào từng khung giờ khác nhau trong ngày để tìm ra “giờ vàng” của mình. Sau đó bạn hãy cố gắng sắp xếp làm những việc cần sự tập trung, tỉnh táo, sáng tạo nhất vào khung giờ này.
– Học cách nói “không”
Ôm đồm quá nhiều công việc cùng một lúc chỉ khiến bạn kiệt sức và lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng mà thôi. Bạn có thể quyền từ chối những cuộc hẹn tán dóc vô nghĩa, cũng không nên nhận lời giúp đỡ ai đó khi công việc của mình còn chưa xong. Kiến thức, kỹ năng và nhất là thời gian của bạn nên được quản lý và sử dụng vào những công việc mang lại giá trị.
– Học cách quản lý thời gian mỗi ngày
Đã là kỹ năng thì căn bản thì việc bạn có thể quản lý thời gian mỗi ngày chắc chắn là sẽ học được. Hãy bắt đầu bằng những mẹo nhỏ, cách khóa học quản lý thời gian miễn phí. Sau khi áp dụng bạn sẽ thấy mình phù hợp/ không phù hợp với phương pháp nào.Thử và sai, từ đó rút kinh nghiệm để áp dụng sau này là cách bền vững nhất khi học kỹ năng mới.