Cuộc sống có rất nhiều vấn đề cần giải quyết và đây là một kỹ năng cần trau dồi và học hỏi. Dưới đây Dược Khoa mách bạn những mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề!
Áp dụng sơ đồ Mindmap
Sơ đồ tư duy là phương pháp phân tích, tổng hợp vấn đề qua hình ảnh, màu sắc để người dùng dễ nắm bắt các vấn đề được mô tả. Ưu điểm của sơ đồ là tiết kiệm thời gian, tăng khả năng ghi nhớ, kích thích sự sáng tạo, giải quyết vấn đề và lên ý tưởng. Nhược điểm là gây khó khăn cho những người không trực tiếp vẽ sơ đồ tư duy vì các nhánh trong sơ đồ thường được sắp xếp theo lối suy nghĩ logic của người tạo ra sơ đồ này. Những người có lối suy nghĩ trực quan thì giải pháp này không thật sự khả thi để giúp họ ghi nhớ thông tin.
Áp dụng kỹ thuật Brainstorming
Kỹ thuật Brainstorming là phương pháp tạo môi trường hoàn toàn tự do, mang tới những đột phá mới mẻ, sáng tạo và không tuân theo bất kỳ một nguyên tắc nào. Ở đó, không có bất cứ một sáng kiến hoặc ý tưởng nào bị phủ nhận. Kể cả đó là những đóng góp điên rồ, kỳ quặc cũng rất được chào đón. Nhờ có những ý tưởng phong phú, độc đáo mà bạn sẽ nhận về một danh sách đa dạng các giải pháp sáng tạo. Và rất có thể, một trong số đó sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho vấn đề của bạn.
Áp dụng nguyên tắc IDEAL
IDEAL là từ viết tắt của Identify, Define, Explore, Action, Look and Learn.
- Identify – Nhận thức vấn đề: Giúp bạn tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Qua lời nói, cử chỉ hoặc hành động của một người, bạn có thể phát hiện được vấn đề mà họ gặp phải.
- Define – Xác định nguyên nhân: Giúp bạn nắm được mục tiêu khi bắt đầu giải quyết vấn đề. Từ đó, bạn sẽ đề ra các bước giải pháp phù hợp.
- Explore – Tìm kiếm chiến lược khả thi: Sau khi biết được nguyên nhân, mục tiêu là gì, bạn hãy nghĩ đến các chiến lược, những giải pháp khả thi. Với bước này, bạn nên đặt ra nhiều giải pháp phù hợp với vấn đề, với đối tượng. Đồng thời, các giải pháp phải được xem xét kỹ lưỡng để chọn ra một giải pháp hiệu quả nhất.
- Action – Xây dựng kế hoạch và thực hiện: Mọi vấn đề đều cần giải quyết và xử lý nhanh chóng. Vậy nên, sau bước xác định nguyên nhân, tìm ra giải pháp thì bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch và bắt tay hành động.
- Look and Learn – Xem lại và học hỏi: Sau khi vấn đề được giải quyết, bạn nên nhìn lại để theo dõi, đánh giá và học hỏi kinh nghiệm cho các vấn đề tương tự.
Suy nghĩ cẩn thận về nguồn gốc vấn đề
Thường khi gặp một vấn đề phát sinh ngoài dự tính, chúng ta sẽ có xu hướng mất bình tĩnh và muốn giải quyết vấn đề đấy thật nhanh. Nhưng xử lý nhanh mà không đúng cách thì chỉ làm cho mọi việc rối thêm rối. Một vết thương cỏn con nếu không được xử lý đúng cách thì cũng sẽ bị nhiễm trùng và gây đe dọa đến tính mạng của bạn.
Hãy giữ cho tâm trí thật bình tĩnh, tạm thời bỏ qua những yếu tố xung quanh và tập trung xác định nguồn gốc thật sự của vấn đề. Để hiểu rõ vấn đề đang gặp phải, hãy đặt ra những câu hỏi xung quanh nó và tự trả lời chúng ra giấy nếu có thể. Ví dụ như : Vấn đề xuất phát từ đâu? Liệu nó có phải là một vấn đề hay nhiều vấn đề đan xen?… Khi thực sự hiểu rõ vấn đề, bạn sẽ rất nhanh có được giải pháp hiệu quả và phù hợp với tình thế nhất
Quan sát và học hỏi từ những người có chuyên môn tốt
Học hỏi từ những người khác cũng là một cách để bạn rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Thế nên, bạn nên tận dụng mọi cơ hội để xử lý tình huống nhằm nâng cao kỹ năng của bản thân.
Luôn trau dồi và tích lũy kiến thức về lĩnh vực phụ trách
Không ngừng trau dồi và tích lũy kiến thức về lĩnh vực phụ trách sẽ giúp bạn khai thác được năng lực của bản thân về những gì bạn hiện có. Đặc biệt, từ kiến thức mà bạn sở hữu, bạn có thể tìm ra nhiều giải pháp chính xác cho các vấn đề và xử lý chúng một cách triệt để nhất.